Cheap moment là gì? Khám phá trào lưu đu Idol của giới trẻ

83 / 100

Những năm gần đây, trong cộng đồng fan Kpop đang nổi lên rầm rộ một trào lưu mang tên “cheap moment” cùng với Idol. Tuy đây là một hot trend hiện rất thịnh hành và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng đến nay, có không ít bạn vẫn còn khá “tối cổ” và chưa biết rõ cheap moment là gì? Và tại sao nó lại hot rần rần đến thế? Vậy nên, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết ý nghĩa của cụm từ viral này.

Cheap moment là gì? Thuật ngữ này mang ý nghĩa là “khoảnh khắc rẻ tiền”, dùng để nói về những hành động hay phát ngôn của người nào đó được đánh giá là kém sang và “nghèo nàn”. Mặt khác, khi đề cập đến ngành giải trí Kpop, cheap moment được hiểu là trào lưu mà người hâm mộ ghi lại những khoảnh khắc bản thân sử dụng các món phụ kiện, trang phục giống với thần tượng.

Cheap moment là gì?

Cheap moment là một cụm từ tiếng Anh đa nghĩa, tùy thuộc vào từng bối ảnh giao tiếp mà nó có cách giải nghĩa khác nhau. Khi dịch sát theo từ điển, thuật ngữ này có nghĩa là “khoảnh khắc rẻ tiền”. Tuy nhiên, trong một số ngữ cảnh khác, cheap moment còn được hiểu theo nhiều ngữ nghĩa như sau:

– Khoảnh khắc kém sang: Mô tả những hành động, cử chỉ, hoặc các phát ngôn vô duyên, thiếu sự tinh tế và phép lịch sự, khiến người đối diện cảm thấy xấu hổ, mắc cỡ và khó chịu khi tiếp xúc. Ví dụ như khi đi đến một buổi tiệc sang trọng, có sự hiện diện của ban lãnh đạo cấp cao, hoặc người có địa vị lớn trong xã hội. Bạn lại bận trang phục bình thường và không chỉnh trang đầu tóc, trông vô cùng lôi thôi và quê mùa.

– Khoảnh khắc keo kiệt: Chỉ về hành vi bủn xỉn, chi li tính toán hoặc không chịu bỏ tiền ra để chi trả cho những thứ quan trọng và cần thiết. Ví dụ như bị hư xe trong lúc chở bạn gái đi chơi, nhưng không chịu dắt xe vào tiệm sửa ngay, mà chọn cách đi bộ và dẫn xe về nhà do tiếc tiền.

– Khoảnh khắc tầm thường: Nói về những phát ngôn hoặc hành động vụn vặt, nhỏ nhặt, quá đỗi bình thường, không tạo ra giá trị đặc biệt, nên không cần phải bận tâm hay suy nghĩ đến. Ví dụ như các thành viên trong nhóm thường xuyên tranh cãi về những vấn đề nhỏ nhặt, không đáng bận tâm, khiến cho công việc bị đình trệ và giảm hiệu quả.

– Khoảnh khắc rẻ tiền: Nói đến những cử chỉ, hành vi hoặc phát ngôn mang tính phản cảm, tục tĩu, thiếu chuẩn mực và kém văn minh, khiến người khác cảm thấy như đang bị xúc phạm, coi thường và không được tôn trọng. Ví dụ như đi đến những nơi trang nghiêm, cần tỏ thái độ nghiêm túc và bận trang phục lịch sự, kín đáo. Nhưng lại ăn mặc phản cảm, lố lăng và thốt ra nhiều ngôn từ thô tục, dơ bẩn.

Trào lưu cheap moment trên mạng xã hội là gì?

Ngoài các cách định nghĩa như đã giải thích ở trên, “cheap moment” còn được biết đến là một hot trend thu hút đông đảo sự yêu thích của giới trẻ trong nước lẫn quốc tế, nhất là fan cuồng nhạc Kpop. Vậy bạn có thắc mắc cheap moment là gì mà lại gây bão ngành giải trí đến thế hay không? Hiểu đơn giản, với trào lưu cheap moment, người hâm mộ sẽ tạo ra những khoảnh khắc giống với thần tượng của mình thông qua việc sử dụng các loại trang phục, phụ kiện và sản phẩm tương tự như Idol.

Các món đồ này bao gồm quần áo, trang sức, mỹ phẩm, giày dép, ốp lưng, vòng đeo tay, nón… Chúng không nhất thiết phải là hàng real chính hãng, hay có thiết kế giống y chang. Chúng có thể là hàng fake hoặc có vài điểm tương đồng với hàng thật đều được.

trào lưu cheap moment là gì?

Cheap moment là gì? Là trào lưu mà các fangirl và fanboy mặc đồ cặp hoặc sử dụng các loại phụ kiện giống với Idol.

Bên cạnh đó, các fan hâm mộ cũng có thể hưởng ứng cheap moment bằng cách để kiểu tóc giống y hệt Idol. Hoặc đi đến những địa điểm mà Idol từng ghé qua, rồi chụp hình check in tại đó. Nói chung, tùy vào sở thích và khả năng kinh tế của mỗi người, mà có cho mình cách bắt trend khác nhau.

Những cách tạo cheap moment cực đơn giản

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với trào lưu cheap moment nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu và thực hiện ra sao. Thì hãy tham khảo ngay một vài “option” phổ biến sau đây, để tạo ra những “khoảnh khắc” quý giá cùng thần tượng:

– Kiểu tóc: Thông thường, cứ mỗi khi ra sản phẩm âm nhạc mới, các Idol sẽ thay đổi kiểu dáng và màu tóc, để phù hợp với phong cách của MV. Vì thế, bạn có thể thỏa thích lựa chọn kiểu tóc mà mình yêu thích và làm tóc theo giống y mẫu như vậy.

– Trang phục: Chọn mặc những bộ quần áo và giày dép có thiết kế tương tự như của Idol. Nếu bạn không đủ tài chính để mua những trang phục chính hãng, đắt tiền, bạn có thể chọn mua hàng “pha – kè” giá bình dân, để tiết kiệm chi phí.

– Phụ kiện: Sử dụng những món phụ kiện và trang sức giống cái Idol từng đeo, chẳng hạn như vòng cổ, bông tai, nón, thắt lưng, túi xách, vòng đeo tay,… Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn hàng real hoặc fake, miễn sao chúng có kiểu dáng tương tự là được.

– Sản phẩm khác: Sử dụng các món mỹ phẩm, đồ uống, món ăn, hay thiết bị điện tử do thần tượng quảng cáo và làm gương mặt đại diện. Việc người hâm mộ đua nhau sử dụng các sản phẩm do Idol quảng bá, cũng là một cách thức làm gia tăng giá trị thương hiệu của Idol.

– Địa điểm: Đi đến những địa điểm mà thần tượng từng đặt chân tới như nhà hàng, khách sạn, quán ăn, tiệm cà phê, rạp chiếu phim, khu du lịch, nơi quay MV ca nhạc… Trường hợp, bạn không có điều kiện bay sang nước ngoài, thì bạn có thể ghé vào hệ thống cửa hàng trong nước, có chung thương hiệu, để check in.

Trào lưu “cheap moment” có nguồn gốc từ đâu?

Theo như thông tin từ các bài báo và diễn đàn chuyên đưa tin về ngành giải trí Kpop cho biết, khởi nguồn của hot trend “cheap moment” có thể xuất phát từ trào lưu “bóc giá” trang phục và phụ kiện của Idol. Đây là những món đồ mà các thần tượng diện trên người mỗi khi đi quay MV, ra sân bay, tham dự gameshow, họp báo, hoặc đi đến sự kiện thảm đỏ.

Nói cụ thể hơn, khi người hâm mộ, cánh nhà báo hay paparazzi, tức “thợ săn ảnh” chụp được khoảnh khắc các Idol nổi tiếng có mặt ở sân bay, đi quay hình hay giao lưu với công chúng. Họ sẽ đăng những bức ảnh này lên mạng xã hội và báo đài. Từ những tấm hình đó, fan cuồng sẽ tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến bộ trang phục và các món phụ kiện mà thần tượng diện giống y trong hình.

nguồn gốc của cheap moment là gì?

Trào lưu cheap moment được cho là bắt nguồn từ trend bóc giá outfit của các Idol nổi tiếng, chuyên mặc đồ hiệu.

Tiếp đến, fan sẽ tìm mua và sử dụng các món phụ kiện, quần áo, giày dép, hoặc theo đuổi phong cách thời trang giống hệt thần tượng của mình. Hầu hết những món đồ Idol sở hữu đều là hàng thật, và đến từ nhiều thương hiệu xa xỉ, có tiếng tăm trên thị trường. Cho nên chúng thường có giá thành đắt đỏ. Vì thế, có nhiều fan hâm mộ do không đủ điều kiện tài chính, nên họ chỉ dùng các món đồ thuộc loại hàng fake, hoặc có vài điểm tương đồng với hàng real.

Tại sao cheap moment lại trở nên phổ biến?

Nếu như, thời điểm ban đầu, “cheap moment” bắt nguồn từ việc “bóc giá” các loại trang phục mà Idol từng mặc. Thì theo thời gian, trào lưu này dần mở rộng phạm vi ra hơn, nó bao quát hết tất cả những thứ có liên quan đến sở thích, thói quen và phong cách của Idol. Chẳng hạn như khuyên tai, dây chuyền, vòng tay, khẩu trang, layout make up, địa điểm vui chơi, món ăn yêu thích, đồ nội thất, vật dụng gia đình… Người hâm mộ có thể dựa vào đó để tạo “khoảnh khắc” chung với Idol.

Trên thực tế, đa số các bạn fan hưởng ứng phong trào cheap moment, thường lấy ý tưởng từ những khoảnh khắc ngoài đời thường của Idol. Chính vì thế, khi trào lưu này ra đời và tạo thành “làn sóng” viral trong văn hóa fandom, nó đã mang đến cho fan hâm mộ một góc nhìn chân thực và gần gũi hơn về các thần tượng mà họ theo đuổi.

Nhờ vào đó, nó không chỉ tạo nên mối liên kết giữa fan và nghệ sĩ nổi tiếng. Mà còn góp phần làm gia tăng giá trị hình ảnh và sự đẳng cấp của thần tượng. Giúp fandom dần mở rộng quy mô hoạt động và khẳng định vị thế vững chắc trong cộng đồng.

Chưa hết, với tốc độ phát triển vượt bậc của các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là mạng xã hội, cũng góp phần thúc đẩy trào lưu cheap moment ngày càng thịnh hành và lan truyền rộng rãi trên toàn cầu. Từ đó, tạo nên một hiệu ứng dây chuyền, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với trào lưu này hơn.

ý nghĩa của cheap moment là gì?

Sự phổ biến và thịnh hành của trào lưu cheap moment góp phần làm tăng mức độ nhận diện của Idol và các nhãn hàng thời trang nổi tiếng.

Tuy nhiên, đi cùng với sự phổ biến của cheap moment, chính là những hệ lụy tiêu cực ngoài ý muốn. Tức là, có nhiều fan hâm mộ cuồng Idol đến mức không ngại chi ra một số tiền khủng nhằm săn lùng các trang phục, mỹ phẩm hay phụ kiện hàng hiệu xa xỉ, có giá thành “đắt xắt ra miếng”.

Thậm chí, họ còn chẳng quan tâm đến việc món đồ ấy có thực sự phù hợp với bản thân hay không. Chính cách tiêu tiền vô tội vạ này, đã vô tình khiến họ phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng tài chính và gây thâm hụt tiền bạc. Dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán cho những khoản chi cần thiết và quan trọng khác.

Thật ra, việc đu trend mất kiểm soát như vậy, hoàn toàn không đúng với ý nghĩa của cheap moment. Thay vào đó, nó được xem là hành vi tiêu xài hoang phí, vừa tạo áp lực tài chính cho mỗi cá nhân, gia đình, vừa hình thành nên hiệu ứng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến nhiều bạn trẻ khác. Vì thế, những bạn nào có ý định theo đuổi trào lưu này. Thì nên hưởng ứng một cách thông minh, sáng suốt, biết chi tiêu hợp lý, dựa theo điều kiện kinh tế hiện tại và chỉ nên lựa chọn món đồ hữu ích với mình.

Điểm danh những cheap moment lên top xu hướng

Sau đây là những cheap moment đã trở thành hiện tượng nổi tiếng trên mạng xã hội, được nhiều bạn trẻ bắt trend cuồng nhiệt. Tới nay, các trào lưu viral này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”:

Vòng tay Blackpink

Blackpink là một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng và có sức ảnh hưởng to lớn tại đất nước Hàn Quốc, lẫn thị trường giải trí quốc tế. Tất cả mọi món đồ gắn liền với nhóm Idol này, đều tạo nên xu hướng và được nhiều người hâm mộ săn đón. Trong đó, điển hình nhất chính là vòng đeo tay mang phong cách đậm chất Blackpink, tuy chúng có kiểu dáng khá đơn giản, nhưng cũng không kém phần tinh tế, độc đáo, gây ấn tượng mạnh cho người hâm mộ.

Món đồ chơi Labubu gây bão cùng Lisa

Thời gian vừa qua, trào lưu sử dụng và check in cùng món đồ chơi Labubu vẫn không ngừng tạo nên “cơn địa chấn” tại nhiều quốc gia. Trong đó có cả Việt Nam. Người khởi xướng ra trào lưu này chính là cô “em út” Lisa của nhóm nhạc Blackpink. Chỉ vài tấm ảnh Lisa chụp chung với bộ sưu tập Labubu đến từ nhãn hàng POP MART, đã khiến cho người hâm mộ đứng ngồi không yên và nhanh chóng rinh ngay một “bé” Labubu về nhà.

Tóc nhuộm xanh Calypso

Khi nhắc đến màu xanh Calypso, chắc hẳn, nhiều bạn fan sẽ nghĩ ngay đến anh chàng Idol tên V trong nhóm nhạc BTS từng một thời nhuộm màu tóc này và tạo thành cơn sốt trong suốt thời gian dài. Vào lúc ấy, có khá nhiều bạn thuộc fandom Army đã nhuộm theo màu tóc xanh Calypso, để có mái tóc giống với Idol V.

Ốp lưng điện thoại của Jennie và Rose

Rose và Jennie là hai trong số những thành viên của nhóm nhạc Black Pink có sở thích thay đổi ốp lưng điện thoại liên tục. Chính điều này đã khiến cho các fan không ngừng săn lùng những chiếc ốp lưng mà hai cô nàng sở hữu, nhằm tạo ra cheap moment chung với Idol.

Mũ lưỡi trai Kang Daniel sử dụng

Kang Daniel được biết đến là “center quốc dân” nổi tiếng đình đám của nhóm nhạc nam có tên Wanna One. Từ những ngày đầu mới vừa trình làng công chúng, các món đồ mà Kang Daniel quảng bá và làm đại sứ thương hiệu, đều mang về doanh số khủng cho nhãn hàng. Trong số đó, món hàng bán chạy nhất phải kể đến đó là chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ mà Daniel đội khi đi ra sân bay. Nhiều fan đã nhanh tay mua chiếc nón này để đu trend cùng Idol.

Khuyên tai lưỡi liềm của Suga

Nam thần tượng Suga, tên thật là Min Yoongi của BTS đã đeo khuyên tai có hình lưỡi liềm khi chụp ảnh và trình diễn trên sân khấu. Ngay sau đó, các fangirl và fanboy đã mua đeo loại khuyên tai này, nhằm tạo nên cheap moment với idol Suga.

Trang phục và giày Fila giống BTS

Thương hiệu thời trang cao cấp Fila đã hợp tác cùng với nhóm nhạc BTS để quảng bá các mặt hàng thời trang như giày dép, quần áo, phụ kiện chuyên về thể thao. Lúc bấy giờ, những sản phẩm mà các thành viên BTS sử dụng và làm đại diện, đều được fan cuồng tậu về nhằm hưởng ứng trào lưu cheap moment với thần tượng. Vì thế, chúng nhanh chóng “cháy hàng” chỉ trong vài ngày bày bán ra thị trường.

Hy vọng rằng, nhờ vào những thông tin bổ ích mà Sexshop18 chia sẻ trên đây, các bạn đọc đã hiểu rõ về ý nghĩa của cheap moment là gì? Cũng như, trào lưu cheap moment là như thế nào trong cộng đồng fandom. Qua đó, có thể giúp bạn cập nhật kịp thời xu hướng và trào lưu thịnh hành của nhiều bạn trẻ fan Kpop.